Lau bàn thờ bằng nước gì thu hút tài lộc, tẩy uế hiệu quả

Lau bàn thờ bằng nước gì để có thể tẩy uế và thu hút tài lộc hiệu quả? Đây ắt hẳn là câu hỏi của rất nhiều người mỗi dịp Tết đến Xuân về hay mỗi khi ngày rằm tới. Bởi lẽ việc lau dọn bàn thờ đã là một truyền thống văn hóa ý nghĩa của người dân Việt bao đời nay. Nếu bạn cũng đang có cùng thắc mắc như trên. Vậy thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp nhé!

Bao sái bàn thờ là gì? 

Bao sái bàn thờ là việc lau dọn giúp không gian thờ cúng trở nên gọn gàng, sạch sẽ và trang nghiêm hơn. Thường thì việc này được thực hiện vào những thời điểm nhất định trong năm, nhưng quan trọng nhất là vào dịp cuối năm.


Dù rằng vào ngày mồng 1 và ngày Rằm hàng tháng, gia chủ vẫn thường lau dọn khi thắp hương. Tuy nhiên công việc bao sái bàn thờ vào cuối năm mang ý nghĩa đặc biệt hơn. Đây là dịp để con cháu bày tỏ lòng thành kính và biết ơn đối với tổ tiên.

Vì sao nên chọn nước lau bàn thờ?

Bàn thờ gia đình được xem như "linh hồn" của ngôi nhà và là nơi thờ tự trang nghiêm, thanh tịnh. Vì vậy, việc chọn lựa nước lau bàn thờ vào dịp cuối năm rất được các gia đình quan tâm.



Theo phong thủy và quan niệm tâm linh, việc lau bàn thờ bằng nước lã hay các dung dịch tẩy rửa thông thường đều không được khuyến khích. Những loại nước này không chỉ làm giảm phúc lộc mà còn có thể tích tụ nhiều tạp khí không tốt. Từ đó ảnh hưởng đến sự bình an của gia chủ. Vậy nên, câu hỏi “lau bàn thờ bằng nước gì” luôn rất được chú trọng khi dọn dẹp không gian thờ cúng.

Các loại nước lau bàn thờ thông dụng nhất hiện nay 

Vậy rốt cuộc thì nên lau bàn thờ bằng nước gì? Dùng nước gì để lau bàn thờ sẽ giúp gia chủ thu hút may mắn và chiêu tài, cầu lộc? Đâu là cách làm nước lau bàn thờ tại nhà? Cùng tìm hiểu và giải đáp ngay dưới đây nhé!

1. Rượu pha gừng 

Từ xưa, người Việt đã tin rằng rượu gừng có khả năng xua đuổi đen đủi, xui xẻo. Việc dùng rượu gừng để bao sái bàn thờ không chỉ giúp làm sạch bụi bẩn, uế khí bám lâu ngày. Bên cạnh đó còn mang lại những điều tốt lành, thu hút tài lộc và may mắn cho năm mới.



Rượu và gừng đều là những nguyên liệu có tính ấm, giúp khử mùi hiệu quả. Nếu bạn đang thắc mắc nên lau bàn thờ bằng nước gì, thì nước lau ban thờ từ rượu gừng là một lựa chọn tuyệt vời. Cách làm nước lau bàn thờ bằng rượu gừng rất đơn giản: bạn chỉ cần đập dập 1-2 củ gừng đã rửa sạch. Sau đó pha cùng rượu trắng, là bạn đã có một loại nước lau bàn thờ thơm ngát và chuẩn phong thủy.

2. Rượu trắng

Rượu trắng là giải pháp tuyệt vời để loại bỏ những vết bẩn cứng đầu trên bàn thờ. Với hương thơm đặc trưng, rượu trắng còn giúp thanh tẩy không gian thờ cúng. Đây có thể coi là loại nước lau rửa bàn thờ tiện lợi khi bạn không biết nên lau bàn thờ bằng nước gì.



Chỉ cần lấy một lượng rượu trắng vừa đủ, thấm vào chiếc khăn sạch chuyên dụng để lau bàn thờ. Vậy là bạn đã có thể làm sạch không gian thờ tự một cách dễ dàng. Đây là một trong những cách làm nước lau bàn thờ đơn giản và hiệu quả nhất. Qua đó đảm bảo bàn thờ luôn trang nghiêm và thanh tịnh.

3. Rượu pha tỏi

Tương tự như rượu gừng, rượu pha tỏi cũng là một lựa chọn lý tưởng khi không biết lau don bàn thờ bằng nước gì. Tỏi từ lâu đã được biết đến với khả năng trừ tà, xua đuổi những điều không may. Do đó, theo dân gian, sử dụng nước lau rửa bàn thờ từ rượu pha tỏi sẽ mang lại không khí tươi mới, xua tan xui rủi. Cũng như là thu hút tài lộc, may mắn, bình an cho gia đình trong năm mới.


Tỏi và rượu đều là những nguyên liệu dễ tìm, dễ làm. Khi kết hợp, chúng có khả năng loại bỏ bụi bẩn lâu ngày bám trên bàn thờ, lư hương. Từ đó giúp trả lại vẻ sạch sẽ, uy nghiêm cho không gian thờ cúng.



Cách làm nước lau bàn thờ rượu tỏi cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần lột sạch vỏ tỏi, cho vào hũ ngâm với rượu trong 7 đến 10 ngày. Như vậy là bạn đã có nước lau rửa bàn thờ sẵn sàng sử dụng. Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể đập dập tỏi, pha với rượu trắng và sử dụng ngay để lau bàn thờ. Tuy nhiên, bạn hạn chế cho quá nhiều tỏi, nếu không mùi sẽ rất hăng. 

4. Nước ngũ vị

Nước ngũ vị lau bàn thờ, còn được gọi là nước thơm hoặc nước bao sái bàn thờ. Đây là lựa chọn tuyệt vời để lau dọn bàn thờ vào dịp Tết. Với các thành phần như đinh hương, quế, hồi, bạch đàn và gỗ vang, loại nước này mang tính nóng. Qua đó giúp thanh tẩy không gian thờ cúng hiệu quả.

Để làm nước ngũ vị lau bàn thờ, bạn chỉ cần đun sôi 1,5 lít nước lọc với các nguyên liệu trên trong khoảng 3 đến 5 phút, sau đó tắt bếp. Dùng một tấm khăn sạch nhúng vào nước thơm lau bàn thờ và lau sạch bàn thờ, đồ cúng. Nếu muốn hương thơm lan tỏa lâu hơn, bạn có thể đun thêm vài phút hoặc thêm nhiều nguyên liệu hơn.



Ngoài ra, nước vang lau bàn thờ từ ngũ vị hương cũng có thể dùng để xông nhà trong dịp lễ Tết. Qua đó giúp xua đuổi ma quỷ và những điều không may mắn, tạo điều kiện cho tài lộc, bình an và may mắn đến trong năm mới.

Nếu bạn đang băn khoăn lau bàn thờ bằng nước gì, thì nước ngũ vị là lựa chọn tối ưu với nhiều lợi ích cả về tâm linh lẫn công dụng.

5. Nước mùi già 

Ngày nay, dù bạn sống ở nông thôn hay thành phố, bạn đều có thể dễ dàng mua được những bó mùi già để chuẩn bị nước lau bàn thờ cho dịp Tết. Những cây mùi già với thân đã chuyển sang màu tía, khi đun sôi sẽ tạo ra mùi hương thơm ngát.



Để chuẩn bị nước mùi già lau bàn thờ, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Chuẩn bị một bó mùi già và vài củ gừng, rửa sạch.

  • Để lá mùi già ráo nước, trong khi đó đập dập gừng nhưng để nguyên vỏ.

  • Cuộn lá mùi già thành bó rồi cho vào nồi nước cùng gừng, đun đến khi sôi.

  • Sau khi nước sôi khoảng 10 phút, chắt bỏ bã, hòa thêm chút muối trắng. Như vậy là bạn đã có nước lau bàn thờ Ông Địa hoặc bàn thờ ngày Tết.

Nếu bạn đang tìm hiểu nên lau bàn thờ thần tài bằng nước gì thì nước mùi già là một lựa chọn truyền thống và hiệu quả. Còn nếu bạn băn khoăn không biết nên mua nước lau bàn thờ ở đâu. Thì hiện nay có nhiều cửa hàng vẫn cung cấp sẵn các loại nước thơm, nước mùi già cho việc lau dọn bàn thờ trong dịp lễ Tết.

6. Nước ấm 

Nếu bạn không kịp chuẩn bị các loại nước lau dọn bàn thờ truyền thống. Vậy thì nước ấm là một giải pháp thay thế hợp lý và hiệu quả. Nước ấm có khả năng làm sạch bụi bẩn, mảng bám lâu ngày trên bàn thờ và các đồ vật thờ cúng nhanh chóng hơn so với nước lạnh.



Bạn chỉ cần đun sôi nước, để nguội khoảng 20 phút. Sau đó nhúng khăn lông sạch vào nước ấm rồi nhẹ nhàng lau sạch bụi bẩn trên bàn thờ. Để đạt hiệu quả tốt nhất, sau khi lau bằng nước ấm, hãy dùng một chiếc khăn mềm để lau lại lần nữa.

Nếu bạn đang băn khoăn lau bàn thờ bằng nước gì, thì nước ấm là một lựa chọn dễ dàng và tiện lợi.

7. Nước vỏ bưởi



Sử dụng nước vỏ bưởi để lau bàn thờ là một cách làm vừa đơn giản, vừa hiệu quả. Vỏ bưởi có mùi hương tự nhiên, thanh mát, giúp làm sạch không gian thờ cúng. Từ đó mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái.

Cách làm nước vỏ bưởi để lau bàn thờ như sau:

  • Chuẩn bị vỏ của 1-2 quả bưởi, rửa sạch.

  • Đun sôi vỏ bưởi trong khoảng 1,5 lít nước trong 10-15 phút để tinh dầu và mùi hương từ vỏ bưởi hòa quyện vào nước.

  • Sau khi đun xong, chắt lấy phần nước và để nguội.

  • Nhúng khăn sạch vào nước vỏ bưởi. Sau đó nhẹ nhàng lau sạch bàn thờ và các đồ thờ cúng.

Nước vỏ bưởi không chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn mà còn mang lại mùi hương thanh khiết. Đây là một lựa chọn tự nhiên và dễ thực hiện khi bạn đang tìm kiếm nên lau bàn thờ bằng nước gì.

8. Nước lau bàn thờ Thiên Lộc

Trong xã hội hiện đại, nếu bạn quá bận rộn để có thể tự tay chuẩn bị các loại nước lau bàn thờ. Vậy thì hãy thử sử dụng các sản phẩm nước lau bàn thờ đóng chai đang có sẵn trên thị trường. Nước lau bàn thờ Thiên Lộc là một trong số các thương hiệu nước lau rửa bàn thờ uy tín được nhiều người lựa chọn hiện nay.


Được chế tạo từ những nguyên liệu tự nhiên quý hiếm, như mùi già và trầm hương. Sản phẩm không chỉ an toàn cho sức khỏe và môi trường mà còn mang đến hiệu quả làm sạch vượt trội. Khả năng tẩy rửa hiệu quả trên nhiều bề mặt như men sứ, gỗ, đá, đồng, da, kính, nhựa, và kim loại, giúp bạn dễ dàng làm sạch bàn thờ một cách trang trọng và thanh tịnh nhất.

Tại sao không nên dùng nước lã lau bàn thờ?

Vậy có nên dùng nước lã lau bàn thờ hay không? Theo quan niệm xưa, để lau bàn thờ, nên sử dụng nước ấm hoặc các loại nước đã được pha chế đặc biệt thay vì nước lã. Nước lã thường chứa nhiều tạp chất và vi khuẩn, không đủ hiệu quả trong việc làm sạch các vết bẩn trên bàn thờ.



Khi bàn thờ được lau dọn sạch sẽ và sáng bóng, tổ tiên sẽ ban phước lành và lộc lá cho gia đình. Qua đó góp phần mang đến một năm mới tràn đầy hạnh phúc và thành công.

Kết luận

Có lẽ qua bài viết trên thì câu hỏi lau bàn thờ bằng nước gì đã có lời giải đáp. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức bổ ích. Hãy sử dụng nước lau bàn thờ Thiên Lộc nếu bạn là người ưa thích sự tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo sự truyền thống nhé!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 loại nước lau bàn thờ giúp gia chủ thu hút nhiều tài lộc

Tổng hợp những bài thơ về trầm hương hay nhất 2024