8 loại nước lau bàn thờ giúp gia chủ thu hút nhiều tài lộc

Nước lau bàn thờ là gì và nên lau bàn thờ bằng nước gì? Đây có lẽ là thắc mắc của không ít người mỗi dịp Tết đến xuân về hay ngày rằm tới. Bởi lẽ, từ lâu thì việc lau dọn bàn thờ đã trở thành một truyền thống mang ý nghĩa tâm linh. Vậy nên nếu bạn đang tìm kiếm các loại nước lau rửa bàn thờ giúp thanh tẩy bụi trần, thu hút tài lộc. Hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé! Nước lau bàn thờ là gì? Nên lau bàn thờ bằng nước gì? Nước lau bàn thờ, còn gọi là nước bao sái hay nước thơm lau bàn thờ, là sản phẩm chuyên dụng để vệ sinh bàn thờ, lư hương, bát hương,… Trước đây, ông bà ta thường tự chế biến nước lau bàn thờ từ các nguyên liệu tự nhiên. Chẳng hạn như nước ngũ vị, nước vang, rượu pha tỏi hoặc nước mùi già, nước quế,…. Tại sao cần dùng nước lau rửa bàn thờ? Bàn thờ là nơi linh thiêng nhất trong ngôi nhà. Đây là nơi mà gia chủ gửi gắm lòng thành kính và tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên. Mỗi dịp 23 tháng Chạp, công việc dọn dẹp chuẩn bị đón Tết bắt đầu và một trong những công đoạn quan trọng nhất là lau dọn bàn thờ. Việc bao sái bàn thờ không chỉ là để loại bỏ bụi bẩn mà còn nhằm làm mới không gian thờ cúng. Qua đó giúp tổ tiên có một chỗ nghỉ ngơi trang trọng và tinh tươm trong những ngày đầu năm mới.



Lau dọn và trang hoàng bàn thờ vào dịp cuối năm là cách để thể hiện sự kính trọng. Cũng như là chuẩn bị một cái Tết thật tươm tất cho ông bà tổ tiên. Tuy nhiên, việc chọn lựa nước bao sái bàn thờ lại không hề đơn giản. Nếu không cẩn thận, bạn có thể vô tình bỏ lỡ cơ hội thu hút tài lộc và bình an cho gia đình. 
                                         
Chính vì vậy, việc lựa chọn nước lau bàn thờ chuyên dụng là vô cùng quan trọng. Đó là cách thể hiện lòng thành kính và sự hiếu thảo đối với tổ tiên một cách trọn vẹn nhất.


Top 8 loại nước lau bàn thờ đúng chuẩn

Vậy nên lau don bàn thờ bằng nước gì cho đúng chuẩn? Trong văn hóa tâm linh, bàn thờ được coi là nơi vô cùng thiêng liêng. Do đó, không thể sử dụng bất kỳ loại nước nào để lau dọn bàn thờ. Vậy nên hãy thử tham khảo top 8 loại nước nước thơm lau bàn thờ dưới đây nhé!

1. Nước mùi già

Ngày nay, dù bạn sống ở nông thôn hay thành phố, đều có thể dễ dàng tìm mua những bó mùi già đã nở hoa và kết trái để chuẩn bị nước lau bàn thờ cho ngày Tết. Khi đun sôi, những cây mùi già với phần thân đã ngả màu tía sẽ tỏa ra hương thơm dễ chịu. Qua đó giúp tinh thần thư thái và hứng khởi hơn khi dùng nước mùi già lau bàn thờ.



Cách làm nước lau bàn thờ từ mùi già gồm các bước như sau:

  • Chuẩn bị một bó mùi già và vài củ gừng đã rửa sạch.

  • Lá mùi già để ráo nước, gừng thì đập dập cả vỏ.

  • Cuộn lá mùi già thành bó, sau đó cho vào nồi nước cùng gừng, đun sôi.

  • Sau khi nước sôi khoảng 10 phút, chắt bỏ bã, rồi thêm một chút muối trắng vào. Nước này có thể dùng để lau bàn thờ Ông Địa hoặc bàn thờ ngày Tết.

2. Nước rượu pha gừng 

Từ lâu, người Việt đã tin rằng rượu gừng có khả năng xua đuổi những điều không may mắn. Vì vậy, việc sử dụng rượu gừng để bao sái bàn thờ không chỉ giúp loại bỏ các vết bẩn lâu ngày. Bên cạnh đó còn mang lại sự may mắn và thu hút tài lộc cho năm mới.



Rượu và gừng đều là những nguyên liệu có tính ấm, giúp khử mùi hiệu quả. Cách làm nước nước lau bàn thờ rượu gừng cũng rất đơn giản và nhanh chóng. Bạn chỉ cần đập dập 1 – 2 củ gừng đã rửa sạch, sau đó pha với rượu trắng. Như vậy là bạn đã có ngay nước lau bàn thờ thơm mát và chuẩn chỉnh.

3. Nước ngũ vị hay nước thảo mộc

Nước ngũ vị lau bàn thờ hay còn gọi là nước thơm, nước vang lau bàn thờ. Đây là một loại nước lau rửa bàn thờ có tính nóng, được làm từ năm hương liệu: quế, bạch đàn, đinh hương, hồi, và gỗ vang. Những thành phần này mang ý nghĩa tâm linh, giúp loại bỏ uế khí, đẩy lùi tà ma và xua tan xui xẻo.



Không chỉ có mùi hương thoang thoảng dễ chịu, nước vang lau bàn thờ còn có khả năng chống ẩm mốc, đuổi côn trùng. Đây là lựa chọn lý tưởng nếu bạn chưa biết nên dùng nước gì để lau bàn thờ. Ngoài ra, nước lau bàn thờ ngũ vị cũng có thể được sử dụng để xông nhà. Qua đó xua đuổi những điều không may của năm cũ, mở đường cho tài lộc, bình an và may mắn.

Cách làm nước lau bàn thờ ngũ vị rất đơn giản và nhanh chóng. Bạn chỉ cần đun sôi 1,5 lít nước lọc cùng với năm loại hương liệu trên trong khoảng 3 - 5 phút rồi tắt bếp. Nếu muốn hương thơm lưu lại lâu hơn, bạn có thể đun thêm vài phút hoặc tăng lượng nguyên liệu. Khi nước nguội xuống còn ấm, bạn có thể dùng khăn sạch nhúng vào để lau sạch bàn thờ và các vật phẩm cúng.

4. Nước ngâm hoa tươi 



Những cánh hoa tươi với hương thơm dịu dàng không chỉ dùng để dâng cúng tổ tiên trong dịp Tết. Bên cạnh đó còn có thể được sử dụng để làm nước lau rửa bàn thờ. Bạn có thể chọn các loại hoa như cúc, đồng tiền, sen, hồng, hay mẫu đơn để làm nước lau bàn thờ.

Cách làm nước lau bàn thờ cũng rất đơn giản: Chỉ cần ngắt cánh hoa của từng loại, cho vào chậu nước ấm và ngâm. Sau đó, bạn có thể sử dụng nước hoa này để lau dọn bàn thờ vào ngày Tết.

5. Nước vỏ bưởi

Nước lau bàn thờ bằng vỏ bưởi sẽ có hương thơm nhẹ nhàng. Cách nấu nước từ vỏ bưởi cũng khá đơn giản và chỉ cần chút thời gian là bạn đã có ngay nước bao sái bàn thờ thơm mát và chất lượng.

Trước tiên, rửa sạch vỏ bưởi dưới vòi nước để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó, cắt vỏ bưởi thành từng miếng dài. Xả lại vỏ bưởi một lần nữa trước khi cho vào nồi đun sôi trong khoảng 5 – 7 phút để các dưỡng chất tiết ra nước. Khi nước nguội còn khoảng 50 độ, bạn có thể dùng để lau dọn bàn thờ



6. Rượu trắng

Rượu trắng là một giải pháp hiệu quả để xử lý những vết bẩn cứng đầu nhất. Với hương thơm nồng nàn, rượu trắng cũng là lựa chọn lý tưởng nếu bạn chưa biết lau bàn thờ bằng nước gì. Bạn chỉ cần đổ một lượng rượu trắng vừa đủ vào một khăn sạch. Sau đó là sử dụng khăn để lau dọn bàn thờ sẽ giúp bàn thờ thơm tho hơn.


7. Nước ấm

Nếu bạn không có thời gian chuẩn bị các loại nước ngũ vị lau bàn thờ. Vậy thì nước ấm là một giải pháp thay thế hiệu quả. Nước ấm có khả năng làm sạch các mảng bám trên bàn thờ và các vật dụng. Bạn chỉ cần đun sôi nước trong khoảng 15 - 20 phút, sau đó để nguội bớt. Dùng khăn nhúng vào nước ấm để lau dọn bàn thờ.

8. Nước lau bàn thờ Thiên Lộc 

Với sự phát triển của xã hội hiện đại, bạn không cần phải mất công làm các loại nước ngũ vị lau bàn thờ. Ngày nay, các sản phẩm nước lau bàn thờ đóng chai đã có mặt trên thị trường. Nước lau bàn thờ Thiên Lộc là một trong số các sản phẩm đó. Với thành phần từ trầm hương, quế, cồn và nước cất thì Thiên Lộc có khả năng làm sạch hiệu quả trên nhiều bề mặt khác nhau. Bao gồm men sứ, gỗ, đá, đồng, da, kính, nhựa và kim loại.


Với sự kết hợp tinh tế giữa mùi già và trầm hương, nước lau bàn thờ Thiên Lộc không chỉ khử mùi hiệu quả mà còn mang đến hương thơm dịu nhẹ và dễ chịu. Nó không chỉ giúp tẩy uế bàn thờ mà còn nâng cao vượng khí, tạo ra một không gian thờ cúng thanh tịnh và ấm áp, thu hút tài lộc cho gia chủ.

Có nên dùng nước lã lau bàn thờ hay không?

Vậy có nên lau bàn thờ bằng nước lã hay không? Lau dọn bàn thờ vào cuối năm là một phong tục quan trọng trong dịp Tết. Với hy vọng rằng tổ tiên và thần linh sẽ ban phước lành và tài lộc cho gia chủ.


Tuy nhiên, không phải loại nước nào cũng phù hợp để lau dọn bàn thờ. Đặc biệt, nước lã không phải là lựa chọn tốt vì theo quan niệm, nước lã không có khả năng tẩy sạch uế khí và tạp khí. Hơn nữa, nước lã không đủ thanh khiết. Do đó, việc sử dụng nước lã để lau bàn thờ không chỉ không làm sạch hiệu quả mà còn có thể để lại các tạp chất. Từ đó làm ảnh hưởng đến tính trang nghiêm và thanh tịnh của bàn thờ.

Những lưu ý khi lau dọn bàn thờ

Theo các chuyên gia phong thủy, việc lau dọn bàn thờ không nhất thiết phải do gia chủ thực hiện, mà các thành viên trong gia đình đều có thể tham gia. Tuy nhiên, người thực hiện công việc này cần đảm bảo cơ thể sạch sẽ, mặc trang phục chỉnh tề và làm việc với lòng thành tâm.

Đặc biệt, không nên di chuyển chân nhang một cách tùy tiện. Bởi vì điều này có thể ảnh hưởng đến may mắn của gia chủ. Khi lau dọn bàn thờ, cần tránh làm đổ vỡ, nói tục, chửi bậy hoặc to tiếng. Vì điều này có thể ảnh hưởng đến sự tôn kính đối với tổ tiên.

Nếu có nhiều bài vị cần lau dọn, nên sử dụng nhiều chậu nước khác nhau và không dùng chung nước để thể hiện sự tôn trọng đối với "bề trên".



Kết luận

Bài viết trên đây đã chia sẻ tới bạn các loại nước lau bàn thờ phổ biến nhất. Cũng như giải đáp các thắc mắc liên quan như nên lau bàn thờ thần tài bằng nước gì hay có nên dùng nước lã lau bàn thờ không. Hy vọng với các thông tin trên thì bạn sẽ biết cách lau dọn bàn thờ đúng cách để mang lại tài lộc, may mắn cho gia đình nhé!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lau bàn thờ bằng nước gì thu hút tài lộc, tẩy uế hiệu quả

Tổng hợp những bài thơ về trầm hương hay nhất 2024